Nhổ răng sữa cho trẻ khi nào là đúng thời điểm ?


Răng sữa đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành răng vĩnh viễn của trẻ sau này. Việc răng vĩnh viễn có mọc đẹp đúng vị trí hay không phụ thuộc vào việc nhổ răng sữa cho trẻ. Tại sao phải nhổ răng sữa cho trẻ đúng thời điểm ?

1. Răng sữa là gì?

Răng sữa bắt đầu mọc khi bé được 5-6 tháng tuổi. Răng sữa gồm 20 chiếc, mỗi hàm 10 chiếc bao gồm: 2 răng cửa, 1 răng nanh và 2 răng hàm. Các răng này sẽ bắt đầu rụng dần và thay thế bằng răng vĩnh viễn khi bé lên 5.

Tại sao phải nhổ răng sữa cho trẻ đúng thời điểm


2. Khi nào cần phải nhổ răng sữa cho bé?

Răng sữa đến lúc bị thay thế sẽ tự động rụng theo một quy luật. Dưới mỗi một răng sữa sẽ có một mầm răng vĩnh viễn, khi răng vĩnh viễn nhú lên sẽ làm tiêu dần chân răng sữa. Khi chân răng sữa tiêu hết, thân răng bên trên sẽ tự rụng và răng vĩnh viễn trồi lên ngay vị trí răng cửa đã rụng. Đây là một tiến trình thay răng thuận lợi.

Nhưng không phải lúc nào tiến trình này cũng được diễn ra tự nhiên như vậy. Để hàm răng trẻ được phát triển thuận lợi buộc phải nhổ răng sữa giúp trẻ. Ví dụ như khi răng vĩnh viễn đã nhú lên nhưng mọc chệch khỏi răng sữa mà răng sữa vẫn chưa rụng đi thì cần phải nhổ răng sữa. Nếu không răng sữa sẽ cản trở làm răng vĩnh viễn mọc lệch, ảnh hưởng thẩm mỹ hàm răng sau này.

Tại sao phải nhổ răng sữa cho trẻ mà không để răng tự rụng ?

Ngoài ra, có một số trường hợp cần nhổ răng sữa cho trẻ mặc dù răng sữa chưa lung lay.
- Răng sữa đau nhiều lần đã chữa không khỏi cần phải nhổ để không làm ảnh hưởng đến các răng bên cạnh của bé.
- Răng bị nhiễm trùng ở chân răng, kẽ chân răng.
- Răng sữa bị hư tủy cũng nên nhổ vì nếu để lâu ngày sẽ lây lan xuống mầm răng vĩnh viễn sắp mọc.
- Răng bị viêm cement cấp hoặc bị nhiễm ở chóp răng

Khi trẻ tới giai đoạn thay răng các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến tình hình răng miệng của trẻ, kiểm tra thường xuyên để phát hiện những răng có dấu hiệu lung lay, răng vĩnh viễn đã trồi lên nhân răng sữa chưa chịu rụng, nhằm giúp trẻ nhổ kịp thời.

Tốt nhất khi nhổ răng sữa bạn nên đưa trẻ đến một địa chỉ nha khoa uy tín để các bác sĩ có phương pháp điều trị thích hợp cho trường hợp của trẻ hạn chế trường hợp nhổ răng sữa còn sót chân răng ở trẻ.

Bạn đọc quan tâm:

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.