Bao nhiêu tuổi thì bé hết mọc răng?

Thông thường, đến tầm 12 tuổi là trẻ đã mọc đủ các răng và không còn thay răng nữa. Tuy nhiên, đây không phải là điều xảy ra với tất cả các trẻ. Có trẻ 10, 11 tuổi đã có đủ các răng vĩnh viễn; và cũng có những bé đến 13, 14 tuổi nhưng vẫn còn mọc răng để hoàn thiện hàm răng vĩnh viễn vủa mình.


>>phòng khám răng trẻ em Đồng Nai
>>phòng khám răng trẻ em ở Quận 10


Ở mỗi trẻ, tiến trình mọc răng lại hoàn toàn khác nhau, có trẻ mọc răng sớm, có trẻ mọc răng muộn. Việc răng mọc nhanh hay chậm vài tháng cũng là điều bình thường hoặc có thể do một số yếu tố không phải bệnh lý như trẻ đẻ non, yếu, chế độ ăn của bé chưa hợp lý, chế độ ăn của mẹ kiêng khem quá nhiều… Một số trường hợp đặc biệt, việc mọc răng chậm rất đáng ngại và cần can thiệp. 


Đó là ở những bé có liên quan đến một số bệnh như di truyền, chậm phát triển nói chung của cơ thể (không chỉ riêng răng mọc chậm mà các bộ phận khác của cơ thể, như chiều cao, cân nặng, trí tuệ…) cũng kém phát triển hơn các bạn khác. Nhưng thông thường, nhất là khi được 6 tháng tuổi, trẻ sẽ mọc chiếc răng đầu tiên và khi tròn 3 tuổi thì trẻ mọc đủ 20 răng sữa. 


Ngoài 20 răng vĩnh viễn thay thế răng sữa, 12 răng mới sẽ mọc lên và những mầm răng đầu tiên của nhóm này sẽ xuất hiện khi trẻ 6 tuổi và được gọi là răng hàm vĩnh viễn đầu tiên. Đây là những chiếc răng rất quan trọng. Tất cả các răng vĩnh viễn sẽ mọc xong ở tuổi 14, ngoại trừ các răng khôn (thường mọc ở khoảng 17 – 25 tuổi).

Trình tự mọc răng sữa của bé:
Từ 6 – 10 tháng: Bé bắt đầu có các dấu hiệu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên, đó là 2 chiếc răng cửa hàm dưới.
Từ 8 – 12 tháng: Bước sang tháng thứ 8, 2 chiếc răng cửa ở hàm trên bắt đầu nhú lên nhìn giống răng thỏ. Khi đó, trông bé rất dễ thương. Thông thường, các bé gái sẽ mọc răng sớm hơn các bé trai.
Từ 9 – 13 tháng: Ở hàm trên, 2 chiếc răng cửa bên dần lộ diện. Lúc này, hàm trên của bé đã có 4 chiếc răng cửa.
Từ 10 – 16 tháng: Trong khoảng thời gian này, 2 chiếc răng cửa bên của hàm dưới cũng đã xuất hiện. Đến thời điểm này, khi bé cười đã có 8 chiếc răng.
Từ 13 – 19 tháng: 2 chiếc răng hàm (1) ở hàm trên của bé bắt đầu chồi lên. Đây là 2 chiếc răng hàm nằm ở vị trí giữa hàm, cách một đoạn so với răng cửa.
Từ 14 – 18 tháng: 2 chiếc răng hàm (1) ở hàm dưới cựa quậy mọc lên.
Từ 16 – 22 tháng: Ở hàm trên, 2 chiếc răng nanh bắt đầu mọc lên và lấp đầy chỗ trống giữa răng cửa và răng hàm. Có thể sau này, chiếc răng này sẽ được thay thế bởi răng khểnh.
Từ 17 – 23 tháng: Trong khoảng thời gian này, ở hàm dưới bắt đầu mọc 2 chiếc răng nanh. Bây giờ, về cơ bản, khi bé cười đã nhìn thấy toàn bộ răng, và vì là răng sữa nên răng bé rất trắng.
Từ 23 – 31 tháng: 2 chiếc răng hàm phía dưới mọc lên.
Từ 25 – 33 tháng: Ở hàm trên, 2 chiếc răng hàm cuôis cùng đã bắt đầu chồi lên.


Như vậy, bé đã có đầy đủ 20 chiếc răng sữa đầu tiên của mình. Và từ giờ đến lúc 3 tuổi, bé đã sở hữu một nụ cười rất đẹp và rặng rỡ.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.