Răng hàm bé có mọc lại hay không?

Trong đời sống của con người, ai cũng có hai bộ răng: bộ răng sữa và bộ răng vĩnh viễn. Bộ răng sữa bắt đầu mọc ở khoảng 6 tháng tuổi và kết thúc vào khoảng 24 tháng tuổi. Đây là giai đoạn mà trên hàm răng chỉ có răng sữa. 

Bộ răng vĩnh viễn bắt đầu mọc - thay thế ở khoảng 6 tuổi. Đó thường là hai răng cửa hàm trên được thay thế từ răng sữa bằng răng vĩnh viễn và răng số 6 (có 4 răng, ở cả hai hàm trên dưới). Răng số 6 không có răng sữa mà khi mọc lên đã là răng vĩnh viễn. 

Giai đoạn mọc - thay thế này kết thúc vào khoảng 12 - 14 tuổi. Giai đoạn này tồn tại cả hai loại răng sữa và răng vĩnh viễn nên gọi là giai đoạn răng hỗn hợp. Đến khoảng 10 tuổi,  như bé nhà anh, răng số 5 cũng có thể đã được thay thế từ răng sữa bằng răng vĩnh viễn rồi (nếu bé thay răng muộn thì sẽ được thay thế từ khoảng 11 đến 12 tuổi).

Còn răng hàm số 7 (răng số 7 cũng là răng vĩnh viễn khi đã mọc lên, không được thay thế từ răng sữa) mọc lên ở khoảng từ 11 đến 14 tuổi. Răng số 7 mọc lên cũng đồng nghĩa với việc kết thúc giai đoạn mọc - thay thế từ răng sữa thành răng vĩnh viễn. Răng hàm cuả trẻ có thay không http://chamsocrangtreem.vn/rang-ham-cua-tre-co-thay-khong/

Như vậy, trường hợp bé nhà anh, 10 tuổi, có thể thấy là: 
- Răng số 6 chắc chắn đã là răng vĩnh viễn
- Răng số 5 có thể là răng vĩnh viễn, hoặc vẫn còn là răng sữa (tùy vào quá trình mọc răng nhanh - chậm của bé). 
- Răng số 7 thì chưa được mọc lên. 

Răng sữa chỉ nhổ khi răng có dấu hiệu lung lay. Răng sữa nhổ sớm sẽ tăng khả năng làm cho răng vĩnh viễn sau này mọc lệch. 
Tất nhiên, sự thay thế từ răng sữa thành răng vĩnh viễn chỉ được thực hiện một lần duy nhất. Nếu đã là răng vĩnh viễn rồi mà nhổ đi thì sẽ không được mọc thay thế nữa.
Cụ thể: 
- Răng số 6 nhổ đi không thể mọc lại. 
- Răng số 5 nếu là răng sữa thì sẽ được mọc khi nhổ đi. Nếu đã là răng vĩnh viễn thì nhổ đi sẽ không được mọc lại nữa. 

Có một điểm chung ở cả răng sữa và răng vĩnh viễn là: khi răng đang bị sâu thì nên chữa trị, không nên nhổ bỏ. Nhổ răng sữa sớm sẽ làm cho răng bị mất khoảng. Đây là nguyên nhân làm cho răng vĩnh viễn sau này mọc lên bị xô lệch.

Xem thêm:

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.