Bảo vệ men răng khỏi bộ ba thức uống quen thuộc

Thường thường trẻ em và thiếu niên hay nghiến răng vào buổi tối, và một số trong đó có thể bị trào ngược dạ dày thực quản mà chưa được chẩn đoán, khiến răng bị tiếp xúc với axit trong dạ dày. Cùng với việc thường xuyên dùng nước uống nhiều axit, điều này gây ra mối nguy lớn với răng miệng người trẻ tuổi và có thể gây tổn hại lâu dài.


>>Nhổ răng sữa cho trẻ khi nào

Bỏ qua việc chứa nhiều đường, những đồ uống này có nhiều axit, có thể gây tổn hại suốt đời đối với răng trong vòng 30 giây sau khi uống đồ uống nhiều axit, theo nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Nha khoa.



Điều tồi tệ hơn là chải răng không đủ để loại bỏ nguy cơ hoàn toàn, mặc dù dùng thêm chỉ nha khoa có thể bảo vệ răng tốt hơn. Nếu trẻ đã uống đồ uống nhiều nước uống có tính axit, việc trẻ chải răng một tiếng hoặc 30 phút sau đó không hoàn toàn ổn vì răng đã bị tổn hại. 
 
Cách tốt nhất là tránh đồ uống nhiều đồ uống mang tính axit. Xói mòn men răng có thể dẫn đến tổn hại răng suốt đời, đòi hỏi các phương pháp phục hồi phức tạp – tuy nhiên lại có thể phòng chống với sự can thiệp tối thiểu. Hãy thay uống nước quả bằng việc ăn trực tiếp trái cây tươi. 

Mặc dù trái cây tươi cũng có axit nhưng chúng lại không chứa nhiều axit thêm vào như trong nước quả. Do đó, đây có thể là lựa chọn lành mạnh hơn đối với sức khỏe răng miệng của trẻ em.

Nước ngọt có ga lại có hai cơ chế tác động đến răng: tác hại của nó không chỉ là phá hủy men răng ngay khi tiếp xúc mà còn tiếp tục diễn biến sau đó. Một lon Coca 350ml chứa lượng axit phosphoric đủ để thay đổi chỉ số pH của chúng ta một cách đột ngột. Nhằm làm loãng một lon Coca này để có chỉ số pH nước tiểu hợp lý, bạn sẽ cần sản xuất 33 lít nước tiểu! Vì vậy, cơ thể sẽ dùng đến khoáng chất kiềm dự trữ để trung hòa. Nếu cơ thể không có đủ kali và magie trong dịch ngoại bào, canxi sẽ được lấy từ xương.

Bạn cũng nên biết rằng trào ngược axit là một tác nhân lớn đối với sự phá hủy men răng, và nhiều người có khẩu phần ăn giàu axit sẽ gây ra rắc rối. Hoa quả, rau, tảo biển và một số loại thực phẩm khác sẽ giúp trung hòa axit. Nhưng không phải ai cũng thường ăn đủ những thực phẩm đó. Thay vào đó, ăn quá nhiều đạm, chất béo, đường và thực phẩm tinh chế khiến khẩu phần nhiều axit.

4 mẹo sau có thể giúp cân bằng pH trong cơ thể:

Tinh bột chủ yếu nên ăn gạo hoặc yến mạch. 

Nên ăn chủ yếu đường mía chưa tinh chế hoặc mật đường thay vì các loại đường khác. Tuy nhiên cũng không nên ăn nhiều đường.
Ăn rau, củ hấp hàng ngày.
Nên bổ sung đậu lăng, súp miso và khoai lang vào thực đơn của bạn vì đây là các thực phẩm rất giàu kiềm.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.